Mô hình nuôi cá Nheo thương phẩm trong ao đất cho hiệu quả cao

Theo thống kê, diện tích nuôi trồng thuỷ sản của tỉnh Vĩnh Phúc là 7.013,6 ha.

Mô hình nuôi cá nheo tại xã Thiện Kế - Bình Xuyên. Ảnh: Nguyễn Lan
Mô hình nuôi cá nheo tại xã Thiện Kế - Bình Xuyên. Ảnh: Nguyễn Lan

Trong những năm qua, ngoài các loại cá truyền thống, các đơn vị chuyên môn trong tỉnh đã chú trọng đưa những đối tượng nuôi mới hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất trình diễn, chuyển giao kỹ thuật nuôi cho người nông dân như: Mô hình nuôi ếch, nuôi Ba ba, cá Rô phi đơn tính…và đã mang lại hiệu quả rõ rệt, được nhiều người dân hưởng ứng và tiếp nhận. Để tiếp tục khai thác tiềm năng mặt nước nuôi trồng thủy sản và nâng cao năng suất, giá trị sản xuất, năm 2012 Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng mô hình trình diễn “Nuôi cá Nheo thương phẩm trong ao đất” để người dân tham quan học hỏi. Sau một thời gian triển khai, mô hình đã cho những kết quả khả quan.

Mô hình được triển khai ở 4 hộ thuộc 3 xã Tam Hợp, Thiện Kế (huyện Bình Xuyên) và xã Ngũ Kiên (huyện Vĩnh Tường) với số lượng 5.000 con giống/tổng diện tích 3.300 m2 mặt nước. Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Vĩnh Phúc đã phối hợp với các xã tiến hành khảo sát chọn hộ tham gia xây dựng mô hình; kiểm tra công tác chuẩn bị ao nuôi, xử lý ao trước khi thả giống; tập huấn kỹ thuật cho hộ dân xây dựng mô hình về kỹ thuật nuôi, cách phòng và trị bệnh và cung ứng con giống, thức ăn, vôi theo đúng mức hỗ trợ. Định kỳ kiểm tra theo dõi, tư vấn kỹ thuật cho hộ tham gia mô hình từ khi triển khai đến khi kết thúc đánh giá nghiệm thu mô hình.

Kết quả mô hình nuôi cá Nheo tại xã Thiện Kế (huyện Bình Xuyên) cho thấy: Sau 6 tháng nuôi, cá sinh trưởng và phát triển tốt, đàn cá nuôi khoẻ mạnh, không bị dịch bệnh. Các chỉ tiêu về định mức kỹ thuật tới thời điểm kiểm tra đều đạt và vượt mức so với yêu cầu như, tỷ lệ nuôi sống từ 80 - 90%, trọng lượng trung bình đạt từ 1.500 – 2.000 gam/con. Qua sơ bộ hạch toán kinh tế cho thấy, tính trên 1.000 m2 với năng suất thu được 1.800kg, giá bán trung bình 90.000đồng/kg, sau khi trừ hết các khoản chi phí người nuôi cá có lãi 58 triệu đồng.

Ông Đào Công Lệnh, một người trực tiếp tham gia mô hình tại xã Thiện Kế cho biết: Được sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền gia đình ông được chọn để tham gia mô hình chăn nuôi cá Nheo thương phẩm. Ông thấy chăn nuôi loại cá này cũng không quá khó, chỉ cần chịu khó một chút, nhưng được cái lợi nhuận khá cao. Hiện tại giá bán lẻ gia đình ông xuất ra cũng vào khoảng từ 90 đến 100 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, chi phí cho 1 kg cá mất vào khoảng hơn 20 nghìn đồng. Nếu vụ này thành công, gia đình ông sẽ tiếp tục nuôi loại cá này trong những năm tiếp theo.

Thử nghiệm và phát triển các giống thủy sản mới có giá trị và nằn suất cao đang trở thành hướng đi chính trong chăn nuôi thuỷ sản, nhằm khai thác tối đa tiềm năng về diện tích mặt nước, nguồn thức ăn sẵn có và lao động tại địa phương. Các loại giống thuỷ sản mới không chỉ mang lại nguồn thu nhập có giá trị, mà còn bổ sung cơ cấu giống thủy sản của tỉnh, nhằm đa dạng nguồn hàng hoá thương phẩm do yêu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, cũng như phục vụ nhu cầu kinh doanh của các nhà hàng, trong việc phát triển du lịch, mở ra hướng phát triển mới cho người nuôi thuỷ sản ở các địa phương trong tỉnh./. 

Trung tâm Thông tin Nông nghiệp & PTNT
Đăng ngày 15/11/2012
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 09:00 03/05/2024

Ảnh hưởng tiêu cực từ nước xả thải ao tôm

Việc quản lý và xử lý chất thải, xử lý nước thải trong nuôi trồng thủy sản cũng cần được chú trọng. Các vật tư hóa chất, chế phẩm sinh học được sử dụng trong các mô hình canh tác ở các vùng kinh tế đáp ứng tiêu chuẩn môi trường và hạn chế dịch bệnh nuôi trồng thủy sản lây nhiễm để phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản.

Nước ao tôm
• 08:00 02/05/2024

Quản lý tốt ao nuôi khi có mưa bất ngờ vào mùa nắng

Giai đoạn giao mùa nắng và mưa, sẽ xuất hiện những cơn mưa đầu mùa bất thường đang gây ra sự biến đổi đột ngột trong môi trường ao nuôi tôm. Sau cơn mưa đó là nắng nóng gay gắt, làm giảm sức đề kháng của tôm và tăng nguy cơ bùng phát bệnh.

Ao nuôi
• 08:00 02/05/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 08:00 01/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 18:40 03/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 18:40 03/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 18:40 03/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 18:40 03/05/2024

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 18:40 03/05/2024